วันจันทร์

APEC

Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC
องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียและแปซิฟิก

           เอเปก เป็นการรวมกลุ่มระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นจากการประชุมระดับรัฐมนตรีของ ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2532 ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย วัตถุประสงค์ ของการต่อตั้งเอเปก คือ
  1. เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการค้าของภูมิภาคและของโลก
  2. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมระบบการค้าในระดับพหุภาคี (การค้าหลายฝ่าย)
  3. เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีทางการค้าในภูมิภาค ในลักษณะที่ไม่ใช้การรวมกลุ่มทางการค้าที่กีดกันประเทศนอกกลุ่ม
  4. เพื่อลดอุปสรรคและอำนวยความสะดวกด้านการค้า สินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างสมาชิกให้เป็นไปโดยเสรี สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของแกตต์ (GATT) ที่ปัจจุบันพัฒนามาเป็นองค์การการค้าโลก (World Trade Organization – WTO)
           เป้าหมาย เอเปกมีเป้าหมายหลัก คือ การร่วมกันทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับภูมิภาคและโลก

           สมาชิก เอเปกมีสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ทวีปอเมริกาเหนือมีสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ทวีปอเมริกาใต้มีชิลี และเปรู ทวีปออสเตรเลียมีออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกินี และทวีปเอเชียมีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ไต้หวัน เวียดนาม รัสเซีย และไทย

           จะเห็นได้ว่าเอเปกเป็นการรวมกลุ่มระหว่างประเทศที่เน้นในเรื่องของเศรษฐกิจ เป็นหลักโดยมีสมาชิกกระจายอยู่ในทวีปต่าง ๆ ถึง 4 ทวีป คือ เอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย ซึ่งมีตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในย่านมหาสมุทรแปซิฟิก ดังนั้นในเรื่องของการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศกลุ่มสมาชิกจึงใช้ประโยชน์ จากการคมนาคมทางน้ำควบคู่กับทางอากาศเป็นหลัก

 
(Source : http://www.siwaporn.net)
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น